Thai nhi đạp nhiều có sao không, là tốt hay xấu

Thai nhi đạp nhiều có sao không, là tốt hay xấu

Thai nhi đạp nhiều hay ít là do tùy thể trạng của từng bé. Sự khác biệt trong tần suất chuyển động của thai là dấu hiệu thường gặp ở phần lớn thai phụ. Thai nhi đạp nhiều có ảnh hưởng sao không? Tốt hay xấu ? Cùng chúng tôi tìm hiểu dưới đây nhé!

Thai nhi biết đạp từ khi nào?

Trước khi tìm hiểu thai nhi đạp nhiều có ảnh hưởng gì không. Chúng ta hãy tìm hiểu về thời điểm thai nhi biết đạp, cử động (dân gian gọi là thai máy). Theo các bác sĩ sản khoa, kể từ khoảng tuần thứ 7 – 8 của thai kỳ, thai nhi đã biết cử động. Thế nhưng lúc này do bé cưng còn quá nhỏ, tử cung của mẹ bầu cũng chưa choán nhiều chỗ trong khoang bụng. Vì vậy nên không thể nhận ra các chuyển động của thai nhi.

Nhiều mẹ bầu chia sẻ, vào khoảng tuần thứ 15 – 16 của thai kỳ. Họ có thể cảm nhận được các cử động của bé. Và các cử động trở nên rõ nét hơn từ tuần 20.

thai nhi đạp nhiều

Thai nhi đạp nhiều có ảnh hưởng gì không, có nguy hiểm không?

Thai nhi đạp nhiều có sao không ? Đâu là nỗi băn khoăn của rất nhiều mẹ bầu khi nhận thấy thai máy quá thường xuyên. Theo các bác sĩ sản khoa, thai nhi đạp nhiều tốt hơn thai nhi ít đạp, ít vận động.

Đối với các mẹ bầu, mỗi thai kỳ là một trải nghiệm khác nhau tần suất chuyển động của mỗi bé yêu cũng rất khác nhau. Thực tế, thai nhi thường đạp nhiều trong các trường hợp sau đây:

  • Sau khi mẹ bầu ăn: nhất là khi ăn no, ăn đồ ngọt hay uống thức uống lạnh.
  • Khi mẹ ở nơi có ánh sáng mạnh hay âm thanh lớn: Từ 16 tuần tuổi thai, thai nhi có thể cảm nhận được ánh sáng và âm thanh. Do đó, thai nhi có thể chuyển động, đạp nhiều hơn khi mẹ bầu sinh hoạt trong môi trường này. Để ý bạn sẽ thấy, nếu bất ngờ có âm thanh lớn (tiếng còi xe, tiếng nổ). Thì bé cưng cũng có thể giật mình y như bạn.
  • Khi mẹ nằm nghiêng bên trái: Khi mẹ bầu nằm nghiêng sang trái, tuần hoàn của cơ thể sẽ tốt hơn nên lượng oxy và dưỡng chất đưa đến thai nhi cũng nhiều hơn. Đây có thể là lý do khiến thai máy nhiều hơn.
  • Ban đêm: Do không gian yên tĩnh, thanh vắng và đây cũng là khoảng thời gian mẹ bầu nghỉ ngơi nên có thể cảm nhận thai đạp nhiều, cử động rõ rằng hơn.

Mẹ bầu không nên quá lo lắng nếu vào cuối tam cá nguyệt thứ 2 và 3. Thời kỳ này thai nhi đạp thường xuyên hơn. Nguyên nhân của việc đạp nhiều là do em bé lớn lên khiến không gian trong tử cung đang dần hẹp lại. Điều này làm cho bất kỳ cử động nào của bé cưng cũng rất dễ nhận ra.

Cách theo dõi thai máy để biết bé đạp nhiều hay ít

Kể từ tuần thứ 28 của thai kỳ (tam cá nguyệt thứ ba) các chuyển động của bé yêu sẽ xuất hiện đều đặn hơn. Do đó, kể từ thời điểm này, mẹ bầu có thể cảm nhận thai máy rõ ràng hơn.

Khi đi khám thai, các bác sĩ thường hướng dẫn mẹ bầu cách đếm cử động thai để theo dõi sức khỏe bé cưng. Các chuyển động của bé như đá, đạp, xoay/vươn người đều được xem là 1 lần thai máy. Mẹ cần phân biệt các chuyển động này với việc thai nhi nấc.

Cách đếm cử động thai

  • Sau mỗi bữa ăn: Mẹ bầu nên đếm các cử động thai trong khoảng 1 giờ.
  • Trong khoảng 60 phút: Nếu mẹ đếm được bé chuyển động từ 4 lần trở lên có nghĩa là con hoàn toàn bình thường.
  • Trường hợp bé máy ít hơn số lần nêu trên, mẹ hãy uống ít nước, đi dạo nhẹ nhàng trong ít phút rồi tiến hành đếm trong 4 giờ nữa.

Cách làm thai máy nhiều hơn

  • Nằm nghiêng sang trái
  • Ăn/uống ít đồ ngọt ( trừ trường hợp đang điều trị đái tháo đường) hoặc uống thức uống lạnh (nước trái cây ướp lạnh, sữa ướp lạnh…) và đợi vài phút và tiến hành đếm
  • Nghe các bản nhạc yêu thích
  • Vỗ nhẹ vào 1 bên bụng hoặc dùng đèn pin soi vào 1 bên bụng
  • Trò chuyên với bé…

Nếu bé đạp hơn 10 lần trong giờ, mẹ bầu hãy yên tâm là bé hoàn toàn bình thường. Việc con ít đạp có thể chỉ do lúc đó bé đang ngủ mà thôi.

Trường hợp số lần chuyển động của bé nhiều hơn 20 lần chỉ trong thời gian ngắn hoặc ít hơn 10 lần trong 4 giờ liên tục hoặc các chuyển động rất yếu ớt, khó nhận biết, mẹ hãy đi khám ngay. Vì những điều này có thể là dấu hiệu cảnh báo thai nhi đang gặp vấn đề nguy hiểm.

Nguồn: hellobacsi.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.