Vườn trên mái – Không gian xanh 2021

Vườn trên mái – Không gian xanh 2021

Sử dụng không gian trên sân thượng và mái nhà để trồng cây xanh, làm vườn là xu hướng được khuyến khích trong những năm gần đây, nhất là ở các thành phố lớn. Tại các đô thị này, mật độ xây dựng công trình ngày càng cao. . “Vườn trên mái” đang và sẽ là giải pháp tối ưu cần thiết cho các công trình.

Lợi ích của làm vườn trên mái

Cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho gia đình

Cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho gia đình. Điều này xuất phát từ nhu cầu thực tế muốn tìm kiếm các sản phẩm rõ nguồn gốc và đảm bảo vệ sinh. Trồng rau trên sân thượng cũng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí cho việc mua thực thẩm. Với vườn trên mái, các hộ gia đình đô thị có thể tự cung cấp các loại rau củ quả sạch, chất lượng cho bữa ăn thường ngày. Đồng thời tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ cho việc mua sắm thực phẩm.

Làm mát nhà, bảo vệ kết cấu mái

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm. Vì thế, khi thiết kế nhà, người ta luôn phải lưu ý đến các giải pháp chống nóng, nhất là mái nhà. Đây là nơi có tần suất tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cao nhất. Thảm thực vật xanh trên mái nhà hoạt động như một lớp cách nhiệt. Nó hấp thụ ánh nắng, giữ cho trong nhà luôn mát mẻ.

Lớp đất ẩm cùng cây xanh trên mái còn ngăn cản bức xạ nhiệt xuống bề mặt mái bê tông. Từ đó hạn chế tình trạng co ngót gây nứt bề mặt trần, nguyên nhân gây thấm dột nhà.

Tận hưởng khoảng xanh

Khi áp lực công việc đè nặng lên đôi vai. Con người có xu hướng tìm về những khoảng xanh thiên nhiên để giải tỏa căng thẳng, tái tạo lại năng lượng. Bởi nhiều nghiên cứu  đã chứng minh rằng cây xanh có tác động tích cực đến con người . Tuy nhiên, không phải chỗ nào cũng có thể trồng cây, nhất là tại các đô thị đông người.

Thông thường, với những ngôi nhà phố, nhà ống, tầng trên cùng thường là khoảng sân trống, hoặc để phơi đồ. Đây cũng là nơi thích hợp để tạo nên khoảng xanh thư giãn cho gia đình.

Vườn cây xanh trên mái ngoài tác dụng giảm nền nhiệt độ chung của đô thị còn giúp thanh lọc không khí. Nó góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Nhược điểm của vườn trên mái

Tuy nhiều ưu điểm nhưng nếu không cẩn thận thì xây dựng vườn trên mái sẽ mang đến nhiều tai họa. Nếu không có phương pháp trồng cây, kỹ thuật thi công hợp lý thì rất có thể đây sẽ là không gian gây ra việc thoát nước kém, đọng nước. Trần nhà chống thấm không tốt sẽ bị ngấm nước. Nó gây ra các hiện tượng thấm, dột hoặc nứt trần rất nguy hiểm.

Dù tốn nhiều công sức và tiền bạc khi bố trí . Tuy nhiên nếu tải trọng của sân vườn trên mái quá lớn cũng sẽ gây áp lực lên hệ thống kết cấu. Lâu dần sẽ gây nguy hại cho chính gia chủ và những người xung quanh.

Kinh nghiệm thiết kế vườn trên mái

Xác định khả năng chịu tải và chống thấm của mái nhà

Không phải nhà nào cũng có thiết kế sân thượng hợp lý ngay từ đầu để trồng rau, trồng hoa. Do vậy, bạn cần đánh giá cấu trúc của ngôi nhà, khả năng chịu lực của trần. Nó bao gồm tải trọng của cây, chậu cây,lượng khách ghé thăm vườn…

Tốt hơn hết, hãy liên hệ với kỹ sư kết cấu để thảo luận kỹ lưỡng về ý tưởng thiết kế vườn trên mái cũng như khả năng chịu tải của mái nhà.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra các quy định về xây dựng. Điều này để tránh gặp rắc rối không đáng có về sau.

Xác định hướng nắng

Xác định xem sân thượng nhà bạn có độ thoáng rộng, có đủ ánh sáng để cây quang hợp và không gian cần thiết để cây phát triển không? Mặt khác, tần suất tiếp xúc với ánh sáng cao có thể khiến cây bị héo, cháy.

Do vậy, cần tính toán thật kỹ để lựa chọn loại cây phù hợp và có phương án chống nắng nếu cần.

Cường độ gió

Gió ở tầng trên cùng thường mạnh hơn. Nhất là khi ngôi nhà có độ cao tương đối. Gió quá mạnh có thể táp vào vườn cây, khiến cây dập nát, bật gốc. Với trường hợp này, bạn có thể chọn giải pháp buộc căng 4 góc bạt ở phía hướng gió thổi mạnh (cần để lại một khoảng trống nhỏ để gió dễ dàng lưu thông). Mặt khác, cần phải tưới nước nhiều hơn vào những ngày nắng nóng, khô hanh, có gió thổi mạnh. Vì khi đó, độ ẩm không khí giảm, nước trong đất dễ bốc hơi.

Lựa chọn cây trồng

Một khu vườn trên mái đẹp khi có sự hài hòa giữa thảm cỏ, cây hoa, cây bụi nhỏ. Vậy những loại cây nào có thể trồng trên sân thượng? Trước hết, nên ưu tiên chọn những loại cây dễ trồng. Không đòi hỏi tưới tiêu thường xuyên và không vươn quá cao. Tránh chọn cây thân gỗ có rễ cọc vì rễ có thể ăn sâu xuống dưới. Nó sẽ làm hư hại kết cấu bê tông.

Giải pháp kỹ thuật thi công vườn trên mái với 7 lớp

vườn trên mái

– Lớp bê tông sàn (mái công trình): đảm bảo độ cứng, vững chắc để chịu lực, sức nặng của kết cấu vườn trên mái

– Lớn sơn chống thấm: nhiệm vụ chống thấm chính cho phần sàn bê tông. Bạn có thể thi công thêm 1 lớp vữa lót ngay bên trên lớp sơn chống thấm để tránh sự phá hoại của các vi sinh vật trong đất . Hạn chế rễ cây có thể lan tỏa làm hỏng trần nhà (nếu trống cây lớn).

– Lớp vỉ thoát nước: là những vủ nhựa thiết kế các lỗ thoát nước. Đây là vật liệu thay thế cho lớp sỏi, đá giúp thoát nước tốt hơn, giảm tải trọng và hỗ trợ cách âm.

– Lớp vải địa – vật liệu có sức chịu kéo và độ bền cao. Nhiệm vụ chính là phân cách lớp cát với vỉ thoát nước để tránh việc cát lọt xuống gây tắc nghẽn đường ống.

– Lớp cát: có độ dày khoảng 3 – 5 cm giúp đất trồng phía trên tươi tốt hơn. Đồng thời hỗ trợ quá trình thoát nước diễn ra nhanh hơn.

– Lớp đất trồng: với vai trò cố định và cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng. Nên lựa chọn các loại đất có chất lượng cao để các loại cây phát triển tốt. Khỏe mạnh.

– Lớp thực vật. Đây là tầng trên cùng được phủ bằng các loại cỏ, hoa, cây trồng phù hợp với điều kiện kí hậu, nhiệt độ, ánh sáng của khu vực và sở thích của mỗi gia chủ.

Nguồn: thongtinduan.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.