Đề xuất giữ nguyên chỉ tiêu xuất khẩu nông sản năm 2020

Đề xuất giữ nguyên chỉ tiêu xuất khẩu nông sản năm 2020

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-. PTNT) vừa có báo cáo đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 và phương án đối phó của ngành nông nghiệp. Qua đó đề xuất giữ nguyên chỉ tiêu xuất khẩu nông sản.

Hội thảo đề xuất giữ nguyên chỉ tiêu xuất khẩu nông sản

Theo đó, ngành vẫn duy trì kế hoạch xuất khẩu 42 tỉ USD đã đề ra từ đầu năm nhưng thay đổi mục tiêu của một số thị trường như. Trung Quốc tăng 10%, ASEAN tăng 9%. Và các thị trường khác cũng phải tăng 9% để bù đắp sự sụt giảm của thị trường Mỹ, châu Âu (EU).

Theo Bộ NN-PTNT, thị trường Mỹ, EU có thể phải đến tháng 6, 7 tới mới có thể phục hồi sau khi khống chế được dịch bệnh. Nhật Bản, Hàn Quốc có thể khôi phục từ tháng 6. Nhưng mức tăng trưởng nhập khẩu nông sản Việt Nam không nhiều.

Giữ nguyên chỉ tiêu xuất khẩu nông sản năm 2020

Riêng thị trường Trung Quốc đang hồi phục, từ tháng 4 nhu cầu có thể tăng cao. Nhất là các mặt hàng thực phẩm do nước này đã kiểm soát được dịch bệnh. Chỉ riêng nửa đầu tháng 3, cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) đã có 624 container hàng tương đương 15. 156 tấn được thông quan gồm: 169 container trái cây (thanh long, xoài, mít, chuối). 290 container bột sắn, 165 container thủy hải sản tươi sống.

Phê duyệt giữ nguyên chỉ tiêu xuất khẩu nông sản

Theo ngành nông nghiệp, đây là cơ hội tốt dành cho việc tiêu thụ hàng hóa, trong đó có nông sản. Thị trường Trung Quốc sẽ là khu vực quyết định, chi phối đầu ra cho nông sản Việt Nam trong năm 2020. Bộ cũng lưu ý các nhà máy chế biến cần tăng cường công suất.

Tập trung phân khúc hàng khô, sơ chế, sản phẩm cấp đông, nước quả cô đặc. Trái cây ép đóng lon, thủy sản đồ hộp chế biến, gạo, gia cầm chế biến… Để chuẩn bị tốt nhất phương án sau dịch cho thị trường Trung Quốc, EU, Mỹ. Đặc biệt khi mùa hè quay trở lại.

Tận dụng mọi kẽ hở từ thị trường

Dịch COVID-19 khiến hoạt động sản xuất. Thương mại hàng hóa bị đứt gãy, gặp nhiều khó khăn. Riêng nông nghiệp còn phải đối mặt thêm tác động của thiên tai, hạn, mặn diễn ra gay gắt. Đặc biệt tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Trong những tháng đầu năm, gần như hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp đều sụt giảm.

Giữ nguyên chỉ tiêu xuất khẩu nông sản năm 2020

Thậm chí nhóm lâm sản nhiều năm liền đều có tăng trưởng rất mạnh với mức hai con số nhưng cũng phải chịu cảnh quay đầu với mức tăng trưởng âm. Trước sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Ngành nông nghiệp đã chủ động, tích cực, sáng tạo thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn để đạt mục tiêu “kép”, vừa thúc đẩy tăng trưởng ngành, vừa chống dịch hiệu quả.

Một số loại nông sản giữ nguyên chỉ tiêu xuất khẩu

Nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ nhiều thị trường. Giá xuất khẩu gạo Việt Nam tăng lên mức cao. Giá gạo Việt Nam xuất khẩu được thu hẹp khoảng cách với gạo Thái Lan, cao hơn gạo Myanmar, Ấn Độ – vốn là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Thậm chí có thời điểm giá gạo Việt Nam còn cao hơn cả gạo Thái Lan, đạt gần 500 USD/tấn.

Cùng với đó là các Hiệp định Thương mại tự do được thực thi, điển hình là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) mở thêm cơ hội cho ngành hàng này.
Không chỉ mặt hàng gạo, đặc biệt từ tháng 8/2020, khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Ngành nông nghiệp xác định đây cơ hội. Là dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết. Ngay khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 1201/2020/QĐ-TTg ngày 6/8/2020 phê duyệt kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA.

Bộ đã xây dựng chương trình hành động cho ngành nông nghiệp, từ giống, vật tư đầu vào, quy trình canh tác, quy trình nuôi trồng cho đến thu hoạch, chế biến, xuất khẩu. Tất cả những vấn đề này đã và đang thực hiện đạt tiêu chuẩn của EU.

Nguồn: nld.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.