Ba kịch bản tăng trưởng của động lực tăng trưởng kinh tế

Kịch bản thứ nhất

Tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021 có thể đạt 6,5-7%. Tại kịch bản cơ sở này dịch bệnh tiếp tục được khống chế. Môi trường kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, nền kinh tế tăng trưởng theo xu hướng xanh, bền vững hơn trên nền tảng đổi mới sáng tạo. Quá trình cơ cấu lại được thúc đẩy triển khai. Thu hút vốn đầu tư (cả trong và ngoài nước) hồi phục tạo cơ sở để nền kinh tế tăng trưởng tích cực.

Kich bản tích cực

Tại Việt Nam, dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt; kinh tế vĩ mô duy trì ổn định. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế được nhanh chóng ban hành và triển khai. quá trình cơ cấu lại, chuyển đổi số được thúc đẩy. Thu hút đầu tư trong và ngoài nước hồi phục…v.v. Khi đó, tăng trưởng GDP năm 2021 của Việt Nam có thể đạt 7,5-8%.

Kịch bản tiêu cực

tăng trưởng kinh tế

Tới cuối năm 2021 dịch bệnh mới cơ bản được kiểm soát một phần, vắc xin chậm đưa vào tiêm chủng, quá trình phục hồi tại các nước khó khăn, hoạt động thương mại và đầu tư toàn cầu chỉ phục hồi nhẹ. Tại Việt Nam, dịch bệnh mặc dù được khống chế, các chính sách sách hỗ trợ doanh nghiệp, quá trình tái cơ cấu, chuyển đổi số được thúc đẩy nhưng thương mại và thu hút vốn FDI phục hồi chậm. Khi đó, kinh tế Việt Nam năm 2021 chỉ có thể tăng trưởng 4-4,5%.

Theo hướng tổng cầu, với kịch bản cơ sở, tăng trưởng GDP năm 2021 có thể đạt 6,5-7% với động lực từ cả xuất khẩu, đầu tư và tiêu dùng. Trong đó, xuất khẩu dự kiến đóng góp 0,39 điểm % trong mức tăng trưởng chung của Việt Nam. Đầu tư dự kiến sẽ đóng góp 2,41 điểm % trong mức tăng trưởng chung. Trong khi đó, tiêu dùng dự kiến đóng góp 0,53 điểm % trong mức tăng trưởng chung.

Ở kịch bản tích cực, tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021 có thể đạt 7,5-8%. Với các động lực chính là xuất khẩu (tăng 10-12%). Vốn đầu tư (tăng 5-6%), tiêu dùng (tăng 10-11%) và chi tiêu của chính phủ (tăng 2-2,5%).

Chín nhóm khuyến nghị

Nhóm tác giả đánh giá, trong trung và dài hạn. Các động lực tăng trưởng chính sẽ ngày càng được củng cố nhờ quá trình chuyển đổi số, đầu tư phát triển công nghệ. Đổi mới sáng tạo góp phần nâng cao năng suất, chất lượng của nền kinh tế.

Công nghiệp hỗ trợ là một trong những nhiệm vụ nhằm cơ cấu lại nền kinh tế và khai thác thị trường nội địa.

Do đó, 9 nhóm khuyến nghị được đưa ra.

Động lực tăng trưởng kinh tế thứ nhất.

Cần tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, trong đó nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả vẫn là ưu tiên hàng đầu. Bởi đó cũng là điều kiện tiên quyết đảm bảo phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội.

Động lực tăng trưởng kinh tế thứ hai

Nâng cao hiệu quả hội nhập nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Thu hút và sàng lọc nguồn vốn FDI có chất lượng. Trong đó, thực thi hiệu quả nhằm tận dụng các cơ hội từ các FTA thế hệ mới. Thực thi hiệu quả những định hướng, mục tiêu, giải pháp về định hướng, sàng lọc thu hút FDI đến năm 2030.

Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện thực chất môi trường đầu tư – kinh doanh. Đẩy mạnh cải cách thể chế theo các cam kết hội nhập. Thực thi chiến lược đa dạng hóa thị trường và đối tác.

Động lực tăng trưởng kinh tế thứ ba

Thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân và đầu tư công, góp phần tăng trưởng kinh tế và tạo nền tảng phát triển lâu dài.

Động lực tăng trưởng kinh tế thứ tư

Tập trung cơ cấu lại nền kinh tế và khai thác thị trường nội địa. Trong đó ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm làm chủ một số yếu tố đầu vào vừa là hạn chế nhập khẩu. Vừa tăng tính chủ động trong nhiều tình huống khác nhau. Vừa tạo việc làm và tăng khả năng kết nối giữa các khối doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu đãi (giảm thuế, phí…). Để phát triển sản xuất và thương mại trong nước nhằm thúc đẩy thị trường nội địa.

Nguồn: enternews.vn